Cái gì cũng… tại dân (!)
Đầu tuần, kết luận của Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Đồng Nai rằng, cá của hàng trăm hộ dân nuôi trên bè ở Hiệp Hòa (Biên Hòa, Đồng Nai) chết trắng bè, tổng thiệt hại ước tính nhiều tỷ đồng, là… tại dân. Cái gì cũng… tại dân
http://nongnghiep.vn//upload//Article/thanhnb/2016/1/18/ca-chet-1.jpg
Cá chết trắng sông Đồng Nai là... tại dân...
Theo đó, cá chết là tại dân nuôi quá dầy, cho ăn quá nhiều. Các hộ dân rất bức xúc, và dư luận xôn xao, chưa kịp lắng xuống, thì cuối tuần, lại một việc nữa xẩy ra, cũng được kết luận là… tại dân, và cũng gây xôn xao dư luận.
Đó là đoạn đường Hồ Chí Minh dài 70 km, đoạn qua Đắk Nông, đầu tư hết 1.400 tỷ đồng, vừa xuất hiện một vết nứt ở tim đường. Vết nứt này dài 55 m, rộng 20 cm và sâu 10 cm.
Trả lời công luận về vết nứt này, ông trưởng phòng quản lý dự án 3 thuộc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh kiêm giám đốc điều hành gói thầu trên, cho rằng có vết nứt đó là… tại dân.
Tại dân đã đổ một khối lượng đất lớn sau bờ kè. Cũng sau lời phát biểu của vị quan chức này, dư luận đã lập “giấy khai sinh” cho một “công dân” mới. Tên của “công dân” mới này là anh Đổ Văn Thừa.
Cá chết trắng lồng là tại dân nuôi dầy quá, cho ăn nhiều quá. Nếu đúng như vậy thì cá đã chết từ lâu rồi, chứ sao bây giờ mới chết? Thức ăn chăn nuôi ngày càng đắt đỏ, người nuôi cá đã có kỹ thuật, có kinh nghiệm nhiều năm, đâu có dại gì mà cho cá ăn nhiều quá, khiến thức ăn thừa đổ xuống sông xuống biển. Và nói dân cho ăn nhiều quá, thì lượng nhiều đó là bao nhiêu? Không thấy Chi cục Bảo vệ Môi trường trưng ra con số cụ thể.
Các hộ dân nuôi cá cho rằng Chi cục nói thế là cốt nói lấy được, đổ cho dân lấy được để rũ bỏ trách nhiệm. Nói mà quên rằng hiện Cục Cảnh sát Môi trường đang vào cuộc, và không loại trừ khả năng cá chết có nguyên nhân từ việc xả thải gây ô nhiễm nguồn nước.
Còn việc người dân đổ một khối lượng đất lớn sau bờ kè, thì có liên quan gì đến vết nứt? Vết nứt nằm ở tận tim đường kia mà? Lời phát biểu của ông trưởng phòng bị các nhà chuyên môn phản bác. Họ cho rằng cần phải có sự thanh tra nghiêm túc để tìm ra nguyên nhân đích thực của vết nứt. Và vết nứt đó chỉ có thể là sản phẩm của một trong mấy nguyên nhân: Hoặc là kỹ thuật kém, hoặc là nền đất yếu không được xử lý tốt, hoặc là thi công ẩu.
Tuy nhiên, nhiều nhà chuyên môn cũng phải bái phục sự liên tưởng phong phú của ngài giám đốc điều hành gói thầu, khi ngài liên hệ giữa vết nứt đó với việc đổ đất của người dân tại một nơi chẳng liên quan gì đến tim đường cả.
Anh Đổ Văn Thừa không có hình dáng cụ thể. Nhưng anh có mặt kịp thời ở mọi nơi mỗi khi xẩy ra sự cố. Cá chết tại dân, đường nứt tại dân. Rồi đường tắc cũng tại dân. Ai bảo dân sắm phương tiện giao thông nhiều quá. Và tới đây, rất có thể giá điện tăng cũng tại dân. Ai bảo dân xài điện nhiều quá?
Bên Nhật vừa có một vụ tai nạn. Một chiếc xe chở người đi du lịch mất lái, gây tai nạn làm 14 người chết. Ngay lập tức ông giám đốc công ty du lịch đã lên tiếng nhận trách nhiệm, cúi rạp xuống tận đất xin lỗi thân nhân các nạn nhân và ngay sau đó đã tiến hành các công việc về bồi thường. Nhiều người bảo: Giá mà vụ tai nạn đó ở bên ta, thì có lẽ anh Đổ Văn Thừa lại đã xuất hiện kịp thời rồi: Tại dân!
Theo báo NNVN
Gợi Ý Sản Phẩm
NAVET-BIOZYM (TÔM, CÁ)
Men vi sinh và Enzyme cao cấp, xử lý, cải tạo môi trường nuôi tôm, cá (giống và thịt)