Nông sản Việt - Gã khổng lồ không tiếng tăm?
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn không khỏi ái ngại khi thừa nhận, mặc dù Việt Nam có rất nhiều mặt hàng nông sản XK hàng đầu thế giới, nhưng khi ông đi công tác tại nước ngoài, không có nhiều nước biết tới điều này.
http://nongnghiep.vn//upload//Article/thanhnb/2015/12/17/665x387_dieu-1.jpg
Chế biến hạt điều xuất khẩu
Tại hội thảo có chủ đề “Nâng cao hiệu quả hợp tác nông nghiệp trong giai đoạn mới của hội nhập quốc tế” do Bộ NN-PTNT và Bộ Ngoại giao đồng tổ chức hôm qua (17/12), nhiều chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế bày tỏ lo lắng về thực trạng này trong bối cảnh Việt Nam đã tham gia hàng loạt hiệp định tự do hóa thương mại.
Từng nhiều năm làm việc trong lĩnh vực kết nối thương mại nông sản giữa các DN Đức với thị trường Việt Nam, ông Björn Koslowski, Phó trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cho biết, hằng năm có trên 60% DN Đức quan tâm đến thị trường Việt Nam thuộc về lĩnh vực nông nghiệp. T
uy nhiên, hầu hết các DN Đức khi muốn kết nối với đối tác Việt Nam để NK hàng nông sản thường rất thiếu thông tin về DN cũng như sản phẩm nông sản của Việt Nam. Khi cần mua sản phẩm gì, họ phải thông qua Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam để nhờ tư vấn kết nối.
Theo ông Björn Koslowski, việc phải tiếp cận DN Việt Nam thông qua các đối tác trung gian là điều mà các DN Đức rất không hài lòng.
Bởi họ phàn nàn rằng gần như không tìm thấy sự hiện diện thông tin của sản phẩm nông sản cũng như thông tin của DN Việt Nam trên mạng Internet hay các công cụ tìm kiếm thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, các DN hoạt động trong lĩnh nông nghiệp của Việt Nam cũng thường rất yếu về nghiệp vụ XNK, nghiệp vụ thanh toán thương mại điện tử và nhất là rất yếu về ngoại ngữ.
“Sự hiện diện thông tin về nông sản, về DN của Việt Nam trên thương mại điện tử quốc tế hay Internet là con đường ngắn nhất và đơn giản nhất để nông sản các bạn tiếp cận được với khách hàng quốc tế.
Mỗi DN ít nhất cũng phải có một website riêng đủ mạnh, có song ngữ bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. DN ấy cũng phải thường xuyên tham gia các hội chợ nông nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, DN Việt Nam lại đang rất thiếu về điều này”, ông Björn Koslowski khuyến nghị.
Không chỉ mù thông tin trên trường quốc tế, nhiều DN kinh doanh nông sản Việt Nam vẫn chưa dứt được tư duy chụp giật.
TS Trần Công Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp nông thôn, nêu ví dụ: “Chưa nói vươn tới người tiêu dùng nước bạn, ngay như việc DN xuất khẩu rau sang bán cho cộng đồng người Việt ở Đức, đã có nhiều trường hợp một vài đợt đầu thì chất lượng rất tốt, nhưng tới đợt thứ 3, thứ 4 thì y như rằng dính vi phạm, trà trộn rau bẩn vào rau sạch để bán”.
Theo báo NNVN
Gợi Ý Sản Phẩm
NAVET-BIOZYM (TÔM, CÁ)
Men vi sinh và Enzyme cao cấp, xử lý, cải tạo môi trường nuôi tôm, cá (giống và thịt)