3 “ông lớn” bắt tay tạo lợi thế cạnh tranh từ ... đàn bò
Với chiến lược hợp tác này, các bên đã chuẩn bị kế hoạch đầu tư cụ thể cho sản phẩm bằng chính thương hiệu của mình
Theo nội dung hợp tác: HAGL là đơn vị đầu tư nuôi bò thịt và bò sữa; NutiFood là đơn vị tiêu thụ và chế biến sữa tươi; Vissan đơn vị tiêu thụ bò thịt. Với chiến lược hợp tác này, các bên đã chuẩn bị kế hoạch đầu tư cụ thể cho sản phẩm bằng chính thương hiệu của mình.
HAGL sẽ đầu tư khoảng 6.300 tỷ đồng cho trang trại và đồng cỏ. Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 triển khai trong 2 năm 2014 và 2015 với mức đầu tư 3.150 tỉ đồng. Giai đoạn 2 hoàn thành vào năm 2017 với số vốn 3.150 tỉ đồng. Dự kiến tổng đàn bò thịt và bò sữa khoảng 236.000 con và có thể đạt tới 300.000 con. Giống bò được về nhập từ Thái Lan, Úc, New Zealand, Mỹ và nuôi tại các trang trại của HAGL trên đất VN, Lào và Campuchia. Trước mắt, diện tích đất sử dụng để trồng cỏ khoảng 3.400 ha và 600 ha xây dựng hạ tầng phục vụ chăn nuôi. Theo như lời ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HAGL, ngày 16/6 tới sẽ có lứa bò thịt đầu tiên nhập từ Thái Lan về đã có độ tuổi từ 18 - 25 tháng, nuôi thêm một thời gian khoảng 7 đến 8 tháng sau đó có thể xuất chuồng làm thịt.
Còn với Vissan, DN này cũng đang chuẩn bị đầu tư nhà máy giết mổ mới tại Long An có công suất 100.000 tấn/năm tiêu thụ toàn bộ lượng bò thịt do HAGL cung cấp. Đây là sự liên kết ý nghĩa không chỉ giải quyết thiếu hụt về tổng đàn bò mà còn giúp thị trường thịt bình ổn, ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Vissan chia sẻ: Tổng đàn bò tại VN đang có xu hướng giảm dần trong những năm gần đây và giống bò vàng nội địa chỉ vỏn vẹn có 250kg/con. Trong khi đó bò Úc (bò Brahman, bò Drought Master) có trọng lượng 500kg/con. Nhiệm vụ của Vissan hàng năm phải thực hiện chương trình bình ổn thị trường, ổn định giá, bằng cách nhập bò sống từ Úc về giết mổ, nhưng vẫn chưa thấm vào đâu so với nhu cầu thị trường. Vì thế tôi tin, dự án nuôi bò của HAGL sẽ làm thay đổi cách nghĩ, cách làm lâu nay của nền nông nghiệp VN.Năm 2013, qui mô đàn bò trên cả nước mới đạt 184.000 con, đáp ứng nguồn sữa tươi nguyên liệu khoảng 30% nhu cầu tiêu dùng, 70% còn lại sữa ngoại thao túng với giá cắt cổ.
Để bao tiêu toàn bộ nguồn sữa, Nuitifood sẽ đầu tư nhà máy chế biến sữa tại KCN Trà Đa - Pleiku trên diện tích 7ha, với tổng vốn khoảng 5.000 tỷ đồng, công nghệ 100% CHLB Đức và Thụy Điển. Nhà máy được đầu tư chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 được triển khai vào tháng 9/ 2014 và đầu năm 2015, qui mô sản xuất khoảng 290 triệu /năm lít sữa tươi, giai đoạn tiếp theo, công suất nhà máy được nâng lên 500 trệu lít/năm. Ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch Nutifood cho biết, hợp tác với HAGL là cơ duyên, cũng là cơ hội cho Nutifood.
Thị trường sữa VN đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong những năm tới, song hiện nay ngành sữa của nước ta lại chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu ngoại nhập do chưa phát triển được đàn bò với quy mô lớn. Đến năm 2013, quy mô đàn bò sữa của VN mới đáp ứng được nguồn sữa tươi nguyên liệu khoảng 30% nhu cầu tiêu dùng. Mục tiêu Bộ Công thương đề ra tới năm 2020, nguồn sữa tươi nguyên liệu trong nước phải đáp ứng được 40% nhu cầu tiêu dùng.
theo Hội Thú y Việt Nam
Gợi Ý Sản Phẩm
NAVET-BIOZYM (TÔM, CÁ)
Men vi sinh và Enzyme cao cấp, xử lý, cải tạo môi trường nuôi tôm, cá (giống và thịt)